การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย
ความท้าทาย
บริษัทตระหนักดีว่าความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาการดำเนินงานของบริษัท ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น บริษัทจึงมุ่งดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ส่งเสริมให้เกิดการดำเนินงานที่โปร่งใสในองค์กร ผ่านนโยบายการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียขององค์กร เพื่อเป็นแนวทางสำหรับบริษัทและบริษัทในเครือในการกำหนดกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ ซึ่งการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนช่วยให้บริษัท สามารถประเมินความสำคัญและเข้าใจถึงมุมมองและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียที่มีต่อองค์กร และนำผลการสำรวจดังกล่าวไปใช้เป็นแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์ในการบริหารงานและขับเคลื่อนองค์กร ภายใต้แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย อีกทั้ง ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการร่วมลงทุนและพัฒนานวัตกรรมการเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจขององค์กรอย่างยั่งยืน
แนวทางการปฏิบัติงาน
แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย






ขอบเขตผลกระทบของประเด็นด้านความยั่งยืน
ประเด็นด้านความยั่งยืนที่สำคัญ | ขอบเขตผลกระทบของประเด็นด้านความยั่งยืน | |||||
---|---|---|---|---|---|---|
ภายใน | ภายนอก | |||||
พนักงาน | ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | ลูกค้า | ชุมชน และสังคม | คู่ค้าและผู้รับเหมา | นักลงทุนและผู้ถือหุ้น | |
การกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง การปฏิบัติตามข้อกำหนด | ||||||
การจัดการนวัตกรรม | ||||||
ความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจ | ||||||
ความมั่นคงด้านเสถียรภาพ และความพร้อมของการดำเนินการผลิต | ||||||
การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า | ||||||
การเคารพสิทธิมนุษยชน | ||||||
การดูแลชุมชนและสังคม | ||||||
การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน | ||||||
สุขภาวะอาชีวอนามัย และความปลอดภัย | ||||||
การพัฒนาศักยภาพและการดูแลพนักงาน | ||||||
การจัดการสิ่งแวดล้อม | ||||||
การจัดการพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ | ||||||
ความหลากหลายทางชีวภาพ |
กลุ่มของผู้มีส่วนได้เสีย
บริษัทได้จำแนกผู้มีส่วนได้เสียเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ ลูกค้า ผู้ถือหุ้น ชุมชนและสังคม พนักงาน คู่ค้าและผู้รับเหมา ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในแต่ละปี หน่วยงานที่รับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียในแต่ละกลุ่ม จะทำการประเมินบทบาท หน้าที่และความสำคัญของผู้มีส่วนได้เสีย และออกแบบวิธีการรวมถึงระดับของการมีส่วนร่วมที่เหมาะสม
ประโยชน์ที่ผู้มีส่วนได้เสียได้รับ
- การมีงานที่มั่นคง
- การมีสถิติบันทึกเรื่องอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่ดี
- การมีค่าตอบแทนและผลประโยชน์ที่สามารถแข่งขันได้
- การมีโอกาสในการเติบโต
- การได้รับจัดสรรงบประมาณสำหรับการฝึกอบรมรายบุคคล
ช่องทางการมีส่วนร่วมและความถี่
- แพลตฟอร์มดิจิทัลของบริษัท ได้แก่ CKPower Mobile Application
- จอประชาสัมพันธ์ Digital Signage
- การประชุม Town Hall ปีละ 1 ครั้ง
- การสำรวจความผูกพันพนักงานต่อองค์กรทุกๆ 2 ปี/ ครั้ง
- ช่องทางการแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียนในเว็บไซต์บริษัท
ประเด็นที่อยู่ในความสนใจ/คาดหวัง
- การให้ผลตอบแทนและผลประโยชน์ที่เป็นธรรม
- การมีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี
- การมีโอกาสในการเติบโต
การดำเนินงานเพื่อตอบสนองต่อประเด็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- การให้ผลตอบแทนและผลประโยชน์ที่เหมาะสมโดยการเปรียบเทียบกับบริษัทต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน
- การปรับปรุงระบบดิจิตอลเพื่อความสะดวกของพนักงาน
- การพัฒนาพนักงานทุกคนอย่างต่อเนื่องด้วยงบประมาณจำนวนหนึ่งสำหรับในทุกระดับ
- การส่งเสริมมาตรฐานอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในระดับโลก
ประโยชน์ที่ผู้มีส่วนได้เสียได้รับ
- การจ่ายไฟฟ้าได้เต็มประสิทธิภาพ สม่ำเสมอและตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า
- การได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วเมื่อเกิดเหตุขึ้น
- การอำนวยความสะดวกในการถ่ายทอดความรู้ที่ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นใน CKPower
ช่องทางการมีส่วนร่วมและความถี่
- การประชุมลูกค้าประจำปี
- แบบสำรวจความพึงพอใจประจำปี
- ศูนย์ติดต่อลูกค้า ติดต่อผ่านเว็บไซต์ของบริษัท
- การฝึกอบรมสำหรับลูกค้า
- ช่องทางการแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียนในเว็บไซต์บริษัท
ประเด็นที่อยู่ในความสนใจ/คาดหวัง
- การให้บริการที่มีคุณภาพสูงในปริมาณที่เพียงพอตามที่ตกลงกัน
- การดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์โปร่งใสบนแนวทางแห่งความยั่งยืน
- ไม่เลือกปฏิบัติต่อลูกค้า
- ได้รับการดูแลความเป็นส่วนตัวของข้อมูล
การดำเนินงานเพื่อตอบสนองต่อประเด็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- การรักษาคุณภาพบริการที่ลูกค้าพึงพอใจและพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น
- การสำรวจความพึงพอใจเพื่อปรับปรุงและพัฒนากระบวนการภายในเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ดียิ่งขึ้น
- การดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพและมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
การดำเนินงานร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียในปี 2565
- การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า
- การรักษาคุณภาพบริการที่ลูกค้าพึงพอใจและพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น
- การสํารวจความพึงพอใจเพื่อปรับปรุงและพัฒนากระบวนการภายในเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ดียิ่งขึ้น
- การดําเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพและมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
ประโยชน์ที่ผู้มีส่วนได้เสียได้รับ
- การเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน และเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุนอย่างเท่าเทียมกัน
- การมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับทิศทางและการดำเนินธุรกิจของบริษัท
- การมีสิทธิต่าง ๆ ในกรณีที่เป็นผู้ถือหุ้น
ช่องทางการมีส่วนร่วมและความถี่
- การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี (1 ครั้ง)
- การรายงานแบบฟอร์ม 56-1 One Report (1 ครั้ง)
- การจัดทำ Company Snapshot บนเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ (4 ครั้ง)
- การประชุมร่วมกับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์และผู้จัดการกองทุน (Analyst Meeting) (4 ครั้ง)
- กิจกรรม Opportunities Day ของตลาดหลักทรัพย์ (1 ครั้ง)
- ช่องทางการแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียนในเว็บไซต์บริษัท
- การประชุมอื่น ๆ
ประเด็นที่อยู่ในความสนใจ/คาดหวัง
- ผู้บริหารและพนักงานเข้าใจถึงความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียภายนอกองค์กร
- ความโปร่งใสและการปฏิบัติตามกฎของตลาดหลักทรัพย์และเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูล
- การปฏิบัติต่อนักลงทุนและผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน
- การขยายโอกาสทางธุรกิจอย่างยั่งยืนและจัดหางบลงทุนในโครงการใหม่ โดยยังสามารถรักษาความมั่นคงทางการเงินและสร้างผลกำไรที่ดี
การดำเนินงานเพื่อตอบสนองต่อประเด็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- การให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการสื่อสารและการดำเนินงานอย่างยั่งยืน
- การเปิดเผยข้อมูลตามแนวปฏิบัติที่เป็นสากลและถูกต้องตามกฎระเบียบ
- การดำเนินกิจกรรมและจัดให้มีการประชุมเพื่อสนับสนุนให้ผู้มีส่วนได้เสียแสดงความคิดเห็นโดยตรงกับบริษัทได้
- การแสวงหาและร่วมลงทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อขยายโอกาสในการลงทุน และสร้างความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจ
การดำเนินงานร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียในปี 2565
บริษัทได้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อมุ่งหวังให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนที่สนใจได้รับข้อมูลที่เพิ่มความเข้าใจในธุรกิจของบริษัท และใช้ในการประกอบการวิเคราะห์ และการตัดสินใจลงทุน อันจะส่งผลให้มูลค่าที่เหมาะสม (Fair Value) ของหลักทรัพย์ของบริษัท มีความใกล้เคียงความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น
1) การประชุมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์รายไตรมาส (Quarterly Analyst Meeting)
บริษัทได้จัดการประชุมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์รายไตรมาสเพื่อให้นักวิเคราะห์หลักทรัพย์และผู้จัดการกองทุนได้รับทราบถึงสาเหตุและปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลการดำเนินงานในแต่ละไตรมาสเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และรับทราบกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตของบริษัท รวมถึงเปิดโอกาสให้นักวิเคราะห์หลักทรัพย์และผู้จัดการกองทุนได้สอบถามประเด็นที่ยังเป็นข้อสงสัยกับบริษัทได้โดยตรง ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างบริษัทและกลุ่มนักลงทุนและผู้ถือหุ้น โดยบริษัทได้รับข้อมูลอันเป็นประโยชน์จากการประชุมไปปรับปรุงแนวทางการพัฒนาธุรกิจของบริษัทต่อไป ซึ่งในการประชุมแต่ละครั้ง บริษัทได้ตั้งเป้าหมายให้มีนักวิเคราะห์หลักทรัพย์และผู้จัดการกองทุนเข้าร่วมการจัดประชุมรายไตรมาส ครั้งละไม่ต่ำกว่า 15 คน มีการลงทะเบียน และมีการประเมินความพึงพอใจในการประชุมแต่ละครั้งเพื่อนำมาพัฒนาคุณภาพการประชุมในครั้งต่อไป
โดยในปี 2565 บริษัทได้ดำเนินการจัดประชุมรวม 4 ครั้ง การประเมินร้อยละความพึงพอใจในการประชุมแต่ละครั้งแสดงให้เห็นว่า นักวิเคราะห์หลักทรัพย์พึงพอใจในระดับร้อยละ 96.7 โดยมีความเข้าใจในธุรกิจของบริษัทเพิ่มขึ้น
ไตรมาสที่ | จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม | ระดับความพึงพอใจในการประชุม |
---|---|---|
1 | 24 ราย | ร้อยละ 100.0 |
2 | 15 ราย | ร้อยละ 100.0 |
3 | 22 ราย | ร้อยละ 100.0 |
4 | 22 ราย | ร้อยละ 86.7 |
2) บริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน (SET Opportunity Day)
กิจกรรมการจัดประชุมผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วงเดือนกันยายน 2565 เป็นช่องทางการสื่อสารโดยตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ถือหุ้น ผู้ลงทุนรายย่อย และผู้ที่สนใจทั่วไป เพื่อให้ได้รับทราบถึงสาเหตุและปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลการดำเนินงาน และรับทราบกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตของบริษัท รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนที่สนใจได้สอบถามประเด็นที่ยังเป็นข้อสงสัยกับบริษัทได้โดยตรง
3) การประชุม Company Visit / One-on-one Meeting
บริษัทได้เปิดโอกาสให้นักวิเคราะห์หลักทรัพย์และผู้จัดการกองทุนทั้งในและต่างประเทศ สามารถนัดประชุมกับผู้บริหารของบริษัทเกี่ยวกับภาพรวมการดำเนินธุรกิจ รวมถึงสอบถามประเด็นที่เป็นข้อสงสัยเกี่ยวกับบริษัทในรายละเอียดได้โดยตรง ซึ่งจะทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบถึงสาเหตุและปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลการดำเนินงานในแต่ละไตรมาสเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน กลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตของบริษัท และข้อมูลอื่น ๆ ที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจที่เกี่ยวข้องกับบริษัท โดยบริษัทได้ดำเนินการจัดประชุมทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่กลุ่มเป้าหมาย
อย่างไรก็ตาม บริษัทจะไม่รับนัดในช่วงเวลา 1 เดือนก่อนการเปิดเผยงบการเงินรายไตรมาสหรือรายปีต่อตลาดหลักทรัพย์ (Silent Period) เพื่อเป็นไปตามหลักการกำกับกิจการที่ดี โดยในปี 2565 บริษัทจัดการประชุม Company Visit / One-on-one Meeting จำนวน 5 ครั้ง
4) การประชุม Non-deal Roadshow
บริษัทได้เข้าร่วมงาน Roadshow ที่จัดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการพบปะระหว่างผู้จัดการกองทุนทั้งในและต่างประเทศและผู้บริหารของบริษัท นำไปสู่การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจในภาพรวม ทำให้ผู้ลงทุน ผู้จัดการกองทุน นักวิเคราะห์ และผู้ที่สนใจ ได้รับทราบถึงกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันและอนาคตของบริษัทจากผู้บริหาร และเป็นช่องทางในการสอบถามประเด็นที่เป็นข้อสงสัยต่าง ๆ โดยการประชุมจะมีทั้งแบบ One-on-one Meeting และ One-on-group Meeting และมีการดำเนินการจัดประชุมทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้จัดการกองทุน โดยการประชุม Non-deal Roadshow ที่บริษัทได้เข้าร่วมในปี 2565 ได้แก่ Thailand Focus จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ XPCL Debentures Roadshow
ประโยชน์ที่ผู้มีส่วนได้เสียได้รับ
- การสร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ใกล้เคียงโรงไฟฟ้า
- การลดผลกระทบจากธุรกิจที่อาจมีต่อชุมชนและสังคม
- การดำเนินงานที่ไม่มีการละเมิดกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง
ช่องทางการมีส่วนร่วมและความถี่
- การสำรวจความต้องการชุมชนและเยี่ยมชุมชน
- กิจกรรมเพื่อสังคมต่าง ๆ (CSR)
- การเข้าร่วมเครือข่ายภาครัฐ
- ช่องทางการแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียนในเว็บไซต์บริษัท
ประเด็นที่อยู่ในความสนใจ/คาดหวัง
- การดำเนินที่เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม
- การบรรเทาผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดจากการดำเนินงานของบริษัท
- เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของชุมชน
- ความร่วมมือที่ดีระหว่างชุมชนกับบริษัท
- ขั้นตอนการจัดการที่โปร่งใสและตรวจสอบได้
การดำเนินงานเพื่อตอบสนองต่อประเด็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- การดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวังเพื่อป้องกันและลดผลกระทบที่อาจมีต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม
- การแต่งตั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลการจัดการด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบโรงไฟฟ้าโดยเฉพาะ
- การปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
- การควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ดีกว่าที่กฎหมายกำหนด
- การติดตามข่าวสารจากสื่อและนำมาพิจารณาในระหว่างการวางแผน
- การสื่อสารกับข้อเท็จจริงและข้อมูลที่อัพเดตอย่างสม่ำเสมอ
การดำเนินงานร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียในปี 2565
ประโยชน์ที่ผู้มีส่วนได้เสียได้รับ
- ความไว้วางใจในผลประโยชน์ซึ่งกันและกันด้วยความซื่อสัตย์
- ความร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนด้วยจรรยาบรรณคู่ค้า
- การแบ่งปันความรู้และการถ่ายโอนผลิตภัณฑ์และบริการ
ช่องทางการมีส่วนร่วมและความถี่
- กระบวนการขึ้นรายชื่อผู้ขาย
- การสำรวจความพึงพอใจ
- การวิเคราะห์การประชุมทุกไตรมาส
- ช่องทางการแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียนในเว็บไซต์บริษัท
ประเด็นที่อยู่ในความสนใจ/คาดหวัง
- การจัดหาซื้อและจัดหาที่โปร่งใสและยุติธรรม
- การชำระเงินที่ตรงเวลาและเชื่อถือได้
- มีระบบการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล
- โอกาสในการพัฒนาและเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน
การดำเนินงานเพื่อตอบสนองต่อประเด็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- การกำหนดจรรยาบรรณของคู่ค้าโดยเน้นที่มิติ ESG ร่วมกับการตรวจประเมินประเด็นด้าน ESG
- การรักษาระดับความไว้วางใจในกระบวนการจัดซื้อด้วยความโปร่งใสให้อยู่ในระดับสูงเสมอ
- การกำหนดขั้นตอนการชำระเงินเพื่อความสะดวกในการชำระเงินที่ตรงเวลา
การดำเนินงานร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียในปี 2565
ประโยชน์ที่ผู้มีส่วนได้เสียได้รับ
- ความร่วมมือในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- การปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับอย่างครบถ้วน
- การเข้าร่วมเครือข่ายพันธมิตรภาคเอกชน
- การมีความสัมพันธ์ที่ดี
ช่องทางการมีส่วนร่วมและความถี่
- ช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายรวมถึงแพลตฟอร์มดิจิทัลของบริษัท
- ช่องทางการแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียนในเว็บไซต์บริษัท
ประเด็นที่อยู่ในความสนใจ/คาดหวัง
- การปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับทั้งหมดอย่างสมบูรณ์ ให้ความร่วมมือใน การส่งเสริมความยั่งยืนโดยภาพรวม
- ควบคุมการดำเนินงานของบริษัทเพื่อป้องกันการเกิดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
- การมีส่วนร่วมในโปรแกรม / กิจกรรม / การแบ่งปันความรู้ที่เกี่ยวข้อง
- การขับเคลื่อนองค์กรตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และตอบสนองนโยบายของภาครัฐ
การดำเนินงานเพื่อตอบสนองต่อประเด็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- การเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อความไว้วางใจซึ่งกันและกัน
- การมีส่วนร่วมในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับความยั่งยืน
- การเสริมสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์กับหน่วยงานกำกับดูแลทั้งหมด